Cảm nhận tất tần tật về môn học “Nhập môn Công nghệ Thông tin 1”

Nhập môn Công nghệ Thông tin 1 (NMCNTT1) là môn học được bắt đầu từ năm học này, thay vì như năm ngoái là  Tin học cơ sở. Với một người bỡ ngỡ khi bước vào môn học mới mẻ như tôi thì cảm giác và cái nhìn về nó thật lạ. Cái tên môn học nghe thật “oách”: “NHẬP MÔN” CNTT1, nghe cứ như trong môn phái ấy nhỉ ^^! Điều đó phần nào cũng gây kích thích và sự tò mò của tôi trong suốt thời gian học vừa qua.

NMCNTT1 mang sắc thái khá mới so với Tin học Cơ sở của năm vừa rồi. Tham khảo giáo trình của Tin học Cơ sở và giáo trình NMCNTT1 của các thầy biên soạn, tôi nhận thấy giáo trình NMCNTT1 được xây dựng rất hay, bố trí các chương hợp lý và đặc biệt truyền tải đến với sinh viên nhiều kiến thức thật bổ ích trong ngành Công nghệ Thông tin này. Ở môn học này, chúng tôi được nhìn nhận một cách tổng quát về lĩnh vực Công nghệ Thông tin theo xu hướng mới, với một số bài tiêu biểu như Hệ điều hành, Kiến thức cơ sở, Thuyết trình, Đạo đức nghề nghiệp, Các nghề nghiệp về CNTT trong cuộc sống, …

Với thời lượng chỉ có 3 tiết / tuần thế nhưng lượng kiến thức mà tôi tiếp thu cũng khá nhiều. Từ những giờ lên lớp lý thuyết buổi sáng thứ 3 cho đến giờ thực hành vào buổi chiều cùng ngày đã đem lại không khí học tập thật sôi nổi. Điển hình là những tiết lý thuyết vào buổi sáng cũng như những giây phút thực hành ở phòng máy ^^!

Buổi sáng đầu tiên khi bước chân vào tầng 7 tòa nhà điều hành mới của trường, cảm giác trong tôi thật ngỡ ngàng, một phần cũng vì sự hoành tráng của Nhà điều hành chăng ? Đây cũng là thời khắc tôi tiếp xúc với các bạn mới trong lớp cử nhân tài năng, lớp học mà tôi cũng như các bạn rất tự hào về nó. Tôi còn nhớ khoảng 7h30 sáng hôm đó, một thanh niên trẻ bước vào với quần tây áo sơ mi trông rất lịch sự, ban đầu tôi cứ ngỡ đó cũng là sinh viên cùng lớp với mình, nhưng khi nghe các bạn xung quanh bảo: “Thầy vào rồi kìa!” Tôi mới bàng hoàng và rất bất ngờ vì sự trẻ trung của người thầy dạy môn học này cho lớp mình.

Thầy Lê Ngọc Thành, mãi cho đến mấy tuần sau tôi mới biết được họ tên đầy đủ của thầy, còn khá trẻ, nhưng thầy luôn mang trong mình niềm vui và sự hồn nhiên của thời sinh viên, có lẽ vì điều đó mà chúng tôi rất gần gũi với thầy. Tôi không nhớ rõ hôm sinh hoạt với các anh chị và các thầy cô cán bộ trẻ trong lúc học quốc phòng có thầy Thành hay không, vì khi đó tôi chỉ mới biết được vài anh chị và thầy cô trong khoa CNTT =.=! Tuy nhiên, khi tiếp xúc với thầy qua môn học NMCNTT1, chúng tôi biết được ở thầy có nhiều ưu điểm và khuyết điểm đáng chú ý :P.

Chẳng hạn như: lần đầu tiên thầy nói chuyện với lớp, cả lớp đã rất bỡ ngỡ với “speed” nói nhanh ghê gớm của thầy :)). Cả tôi cũng phải cố gắng rất nhiều để kịp nghe được những lời giảng từ thầy. Khi biết được thầy nói nhanh như vậy là do thói quen, chúng tôi cũng phần nào thông cảm với thầy và cũng ráng hết sức để có thể theo kịp tiến độ giảng dạy. Ngày qua ngày, chúng tôi cũng quen dần với phong cách nói nhanh của thầy Thành, vì vậy đã tạo nên sự gần gũi giữa thầy và trò. Tôi còn nhớ như in cái ngày đầu tiên đó, khoảng 15 phút sau giờ bắt đầu học, cứ sinh viên nào bước vào lớp thầy đều hỏi: “Lớp trưởng phải không ?” và đều nhận được câu trả lời tương ứng như nhau: “Dạ thưa thầy em không phải lớp trưởng ạ!” =)). Thật bó tay với thầy luôn, cuối cùng khi kết thúc giờ học hôm ấy thầy cũng đã ra quyết định: “Vậy thì bạn nữ duy nhất của lớp ta sẽ làm lớp trưởng nhé!” ;;). Đó là bạn Nguyễn Thị Mỹ Duyên :D.

Trong quá trình học môn này, thật sự thầy đã giúp chúng tôi rất nhiều để tiếp cận một cách sâu sắc về ngành CNTT hiện nay. Từng bài giảng, từng lời nói của thầy chúng tôi luôn khắc cốt ghi tâm (mặc dù thầy nói không được chậm cho lắm :”>). Tôi cảm nhận được thầy luôn đặt ra những câu hỏi như: “Tại sao vậy ?”, “Như thế là sao?”, … đế kích thích trí não chúng tôi hoạt động và cũng không kém phần gây hại não :P. Tuy nhiên điều đó phần lớn mang lại nhiều ý hay và bổ ích giúp bổ sung lượng kiến thức về CNTT của chúng tôi đang thiếu.

Mỗi tuần học thầy đều cho các đề tài để các nhóm tìm hiểu, thật buồn cười khi lần đầu tiên nhóm chúng tôi (bao gồm tôi, A. Khoa, Đ. Khoa, Đô và về sau thêm Tú) thực hiện bài báo cáo, cứ ngỡ copy thật nhiều từ trên mạng xuống, thầy sẽ không đọc hết đâu mà lo. Thế nhưng qua 1 tuần thầy chấm bài, cả nhóm đều bàng hoàng khi thấy thầy chấm kĩ từng lời từng dấu từng ký hiệu trong bài báo cáo, mặc dù bài này nhóm được điểm A nhưng phải rút kinh nghiệm cho những bài sau, kẻo thầy cho A- hay B thì tiêu :D.

Sau nhiều tuần học tập và trò chuyên cùng thầy, có lẽ tôi và các bạn đều thích nhất tuần học “Thuyết trình” bởi lẽ không khí ngày hôm đó quá ư là sôi nổi và không kém phần thú vị (quá đúng !!!). Điển hình khi nhóm của Khang thuyết trình về vấn đề tình yêu, tình bạn, nhóm đã hỏi thầy: “Thầy là người đi trước, là đàn anh của tụi em nên mong thầy cho ý kiến!” thì thầy bảo thầy chưa có người yêu :)). Ôi bất ngờ thật =.=”, nhưng thầy cũng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về tình bạn, tình yêu trong cuộc sống cho chúng tôi và đã giúp chúng tôi hoàn thiện khá nhiều về phần thuyết trình :).

Trên đây là phần cảm nhận về thầy Lê Ngọc Thành, người thầy trẻ trung trong lòng chúng em :x. Chúng em sẽ cố gắng học tốt học phần NMCNTT2 để nối tiếp chặng đường mà thầy đã gày dựng cho tụi em :). Chúc thầy thật nhiều sức khỏe và hạnh phúc trong năm mới!

Có lẽ cảm nhận về môn học NMCNTT1 là tôi ghi nhiều nhất quá đây :|, vừa mới nộp link tạo website trên Moodle với tình trạng bị chập chờn =.=! do Moodle bị die riết từ hum qua roài @@. Sau đây tôi xin viết bài cảm nhận về 2 người thầy cũng rất trẻ trung, đó là thầy Vũ Thanh Hưng và thầy Trương Phước Hưng :D:D:D hiện là 2 giảng viên thực hành của môn NMCNTT1 lớp chúng tôi 🙂

Thầy Vũ Thanh Hưng và thầy Trương Phước Hưng, đôi khi tôi hay gọi là “double Hưng” theo gợi ý của thầy Trương Phước Hưng. Ngày đầu tiên khi gặp gỡ 2 thầy, tôi cũng có cảm nhận khá giống khi gặp thầy Lê Ngọc Thành, đó là sự trẻ trung và năng động của 2 thầy khi giảng dạy cho sinh viên. Ấn tượng hơn là nụ cười thầy TPHưng (em ghi tắt nha thầy vì bài cảm nhận hơi dài rùi :() thật tươi làm sao! Thầy hay cười mỗi khi nói và mỗi lần nói là thầy lại cười, chẳng hiểu vì sao nhưng vì điều đó đã giúp tiết học trở nên vui hơn :). Thầy Vũ Thanh Hưng thì điềm đạm hơn 1 tẹo :P, thầy rất nhiệt tình chỉ bảo cho chúng tôi, nào là cách lắp ráp máy tính bằng software, nào là đặt ra những câu hỏi đố nhau. Cả thầy TPHưng cũng vậy, 2 thầy thường cho thi đố nhau giữa các nhóm, 1 phần để cả lớp nâng cao kiến thức, 1 phần cũng để giờ học vui nhộn và sinh động hơn.

Cảm nhận riêng về thầy VTHưng, tôi thấy ở thầy niềm khát khao của tuổi trẻ, tôi rất nể phục thầy vì thầy còn trẻ như thế mà lại có nhiều kiến thức hay và bổ ích về lĩnh vực CNTT. Mặc dù thầy không nói nhiều chuyện vui với lớp chúng tôi nhưng tôi vẫn thấy trong thầy sự hồn nhiên của một sinh viên khoa CNTT nhưng chúng tôi đây :P. Còn thầy TPHưng thì khỏi phải nói :D, thầy luôn tạo cảm giác vui tươi mỗi khi học cho dù thầy hay ra đồ án bất ngờ :(, tôi còn nhớ 2 bài đồ án lần đầu tiên thầy giao đột xuất, khi đó bài 2 tính giá trị Aver lớp chúng tôi đã gặp trong 1 lần thầy Trần Đan Thư giới thiệu. Thế nhưng cả lớp đều im re khi thầy ra bài 2 lên bảng là ngay bài Aver đó =)), hehe, thế là chúng tôi chỉ việc làm bài 1 (mặc dù nó khó thật), còn bài 2 thì đã suy nghĩ vài lần trước đó rồi :).

Dù nói gì đi nữa thì hình tượng “Double Hưng” trong lòng sinh viên lớp 11CNTN mãi luôn tươi trẻ và đầy sức sống. Chúng em mong rằng sự nhiệt huyết trong giảng dạy của 2 thầy và niềm vui mà thầy mang đến cho sinh viên sẽ mãi là hành trang theo chúng em cũng như đàn em chúng em trong suốt chặng đường học tập ở khoa CNTT. Kính chúc thầy Vũ Thanh Hưng và thầy Trương Phước Hưng thật nhiều sức khỏe và thành công trong năm mới!

Leave a Reply

